Hướng dẫn cách tính tải trọng cẩu - CÔNG TY TNHH LICONIN
  • Tiếng Việt
  • +028 73070972
  • info@liconin.com.vn

Hướng dẫn cách tính tải trọng cẩu

Hướng dẫn cách tính tải trọng cẩu

Xe cẩu cần trục khi đang hoạt động chỉ được phép chuyên cẩu một khối lượng hàng nhất định sao cho phù hợp với từng trọng lượng của xe. Nếu như có tình vượt quá chắc chắn sẽ có thể gặp phải những trường hợp xấu. Để có thể tránh được các lỗi đáng tiếc này có thể xảy ra, các bạn hãy cùng tôi theo dõi bài viết dưới đây về hướng dẫn cách tính tải trọng cẩu của xe sao cho chính xác nhất nhé.

1. Hướng dẫn cách tính tải trọng cẩu

Với việc phân loại khác nhau như vậy thì đối với cách tính tải trọng cẩu cũng sẽ tương tự gồm có:

1.1 Tải trọng nâng danh nghĩa Q

Là trọng lượng lớn nhất của mỗi vật nâng mà máy có thể nâng được chúng, ta có công thức tính như sau:

Q = Qm + Qh

Trong đó: Qm là trọng lượng mà thiết bị mang và Qh chính là trọng lượng danh nghĩa của vật nâng và cũng là trọng lượng lớn nhất của vật mà máy có thể nâng được.

Hình ảnh xe cầu trục hoạt động trong một nhà máy
Hình ảnh xe cầu trục hoạt động trong một nhà máy

1.2 Tải trọng do trọng lượng của bản thân

Trọng lượng bản thân máy bao gồm trọng lượng của các chi tiết, cụm máy và kết cấu kim loại. Khi chúng ta tính toán và thiết kế mới thường sẽ bỏ qua trọng lượng bản thân của nó (trừ đi một số các chi tiết có trọng lượng lớn).

1.3 Tải trọng của gió

Đối với máy làm việc trong nhà thì áp lực của gió dường như sẽ không đáng kể chúng ta có thể bỏ qua, còn với các máy mà làm việc ngoài trời thì cần phải tính đến tải trọng do gió gây ra.

1.4 Tải trọng phát sinh khi vận chuyển

Bao gồm có các tải trọng do trọng lượng của bản thân và các tải trọng động phát sinh trong khi vận chuyển, được phân ra làm 2 loại:

  • Tải trọng tính theo phương đứng trong khi vận chuyển trên ray được lấy bằng 60% – 80% tải trọng do trọng lượng bản thân
  • Tải trọng động theo phương nằm ngang lấy bằng 80% – 90% tải trọng do trọng lượng của bản thân

1.5 Tải trọng khi dựng lắp

Khi này tải trọng do trọng lượng bản thân lấy tăng từ 15% – 20%. Và phải kể đến các tải trọng của gió cũng như là lực phát sinh trong quá trình lắp. Áp lực gió có thể lấy bằng 500N/m2

1.6 Tải trọng động

Để có thể khảo sát động lực học máy cần xây dựng một mô hình bài toán về động lực học của máy một cách chính xác. Các cơ cấu của máy nên tìm quy cách về sơ đồ đơn giản nhất.

hình ảnh ray điện cầu trục
hình ảnh ray điện cầu trục

2. Các thiết bị cầu trục hiện nay

Việc phân loại các thiết bị cầu trục hiện nay sẽ được chia ra làm 5 loại khác nhau bao gồm: 

  • Theo công dụng
  • Theo kết cấu dầm cầu
  • Theo cách tựa của dầm cầu lên đường ray di chuyển cầu trục có các loại
  • Theo cách bố trí cơ cấu di chuyển cầu trục
  • Theo cách mang tải và theo phương thức dẫn động của cơ cấu nâng hạ

Với các tác động kể đến từ bên ngoài thì việc thực hiện cách tính tải trọng cẩu sao cho phù hợp trong việc vận hành nâng hạ hàng hòa cũng như bảo dưỡng các thiết bị cầu trục và các phụ kiện cầu trục hết sức quan trọng.

Leave a Reply